วันอังคารที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2556

วิธีเลือก นมยูเอชที นมกล่อง ให้ ลูกดื่ม อย่าง ปลอดภัย

วิธีเลือก นมยูเอชที นมกล่อง ให้ ลูกดื่ม อย่าง ปลอดภัย


ดื่มนม คุณพ่อคุณแม่ทราบไหมว่านมยูเอชทีเป็นทางเลือกอย่างหนึ่งในการส่งเสริมให้ลูกวัย 1 ปีขึ้นไปดื่มนมหลังจากหย่านมแม่แล้วหรือนมผงแล้ว นมกล่องไม่ว่าจะนมพลาสเจอร์ไรซ์ หรือ นมยูเอชที  UHT ก็ถือได้ว่าเป็นนมที่คุณพ่อคุณแม่ไว้วางใจเลือกให้ลูกดื่มกันมากที่สุด เพราะคุณค่าทางสารอาหารที่จะช่วยให้ร่างกายและสมองของลูกได้รับการบำรุงเพื่อการเจริญเติบโตที่ดี

การเลือก นมยูเอชที ให้ลูกดื่มจึงเป็นเรื่องสำคัญไม่น้อยที่ไม่ควรมองข้าม เพราะพ่อแม่หลายคนเลือกนมกล่องจากรสชาติ กล่องนมสีสันสดใสหรือมีการ์ตูนที่ลูกชอบ หรือเลือกนมกล่องจากสารอาหารที่ระบุข้างกล่อง แต่การเลือกนมกล่องที่ดีสำหรับลูกมีข้อควรสังเกตหลายอย่างให้ที่ควรรู้ไว้ หรือจะเรียกว่า Check list ก็ว่าได้ ลองไปดูซิว่าการเลือก นมกล่อง ยูเอชทีที่มีคุณภาพ นมกล่อง ยูเอชทีที่ดีต่อลูกควรมีข้อสังเกตอะไรบ้าง

คุณภาพของกล่อง นมยูเอชที กล่องนมยูเอชทีจะต้องมีเลขทะเบียนตำรับอาหารหรือเลขที่อนุญาต กล่องนมยูเอชทีต้องมีเครื่องหมาย อย. กล่องนมยูเอชทีจะต้องบอกวันผลิตและวันหมดอายุ กล่องนมยูเอชทีไม่บวม ไม่มีรอยกรีด รอยพับ ไม่ยุบ ไม่มีรอยถลอกถึงเนื้อกล่องนมด้านใน ไม่มีรอยรั่วซึมของนมโดยเฉพาะบริเวณมุมกล่อง กล่องนมยูเอชทีที่บริเวณเจาะหลอดต้องปิดสนิท ไม่มีรอยเจาะหรือฉีกขาด กล่องนมยูเอชทีกรณีที่ซื้อเป็นลังปริมาณมากๆ ให้สังเกตว่าลังบรรจุมีสภาพสมบูรณ์ ไม่ขาด ไม่บุบ ไม่เปียกชื้น กล่องนมยูเอชทีจะต้องไม่มีรอยกาวที่ใช้ในการผลิตกล่องนมเลอะออกมาที่ผิวกล่อง เช่น เส้นยางของกาว ก้อนกาวที่แข็งตัวอยู่บางจุดบนผิวกล่องนม เป็นต้น

การเก็บนมกล่อง ตัวอย่างการอ่านฉลากบนกล่องนมยูเอชที

นมกล่อง นมยูเอชที วันหมดอายุ หรือ EXPIRY DATE หรือ EX : วันที่ 18 เดือนมีนาคม 2557 (2014) บรรจุใส่กล่องเมื่อเวลา 9 นาฬิกา 45 นาที 29 วินาที

เครื่องหมายรับรองจาก อย. พร้อมเลขทะเบียน

นมกล่อง นมยูเอชทีสารอาหารของนมกล่องยูเอชที

- กล่องนมยูเอชทีจะต้องระบุว่าเป็นนมที่เหมาะกับเด็กอายุเท่าไหร่ หรือมีสูตรนมอะไรที่เหมาะกับวัยของเด็ก - กล่องนมยูเอชทีจะต้องมีตารางข้อมูลโภชนาการ พลังงาน และสารอาหารที่จะได้รับในปริมาณนม 1 กล่อง - กล่องนมยูเอชทีจะต้องมีข้อมูลแนะนำปริมาณที่ควรบริโภคต่อวัน - กล่องนมยูเอชทีที่มีการเติมสารอาหาร วิตามิน หรือคุณประโยชน์อื่นๆ เพิ่มเข้าไป จะต้องมีการระบุว่าสารอาหารดังกล่าวมีประโยชน์อย่างไร และควรบริโภคปริมาณเท่าไหร่ที่จะไม่มากไม่น้อยเกินไป

นมกล่อง นมยูเอชทีการเก็บนมกล่องยูเอชทีและการดื่มนมยูเอชที - นมยูเอชทีสามารถเก็บในอุณหภูมิห้องได้นานประมาณ 6 เดือน หรือหากเก็บไว้ในตู้เย็นอาจจะเก็บได้นานกว่านั้น แต่ควรดูที่วันหมดอายุที่ระบุไว้บนกล่องเป็นหลัก - กล่องนมยูเอชทีไม่ควรวางซ้อนกับสูงมาก ในกรณีที่ซื้อเป็นลัง ไม่ควรซ้อนเกิน 7 ลัง เพื่อป้องกันไม่ให้ลังบุบลงไปทับให่กล่องนมยูเอชทีบุบหรือกล่องแตกไปด้วย - ก่อนดื่มนมทุกครั้งจะต้องเขย่ากล่องนมก่อน เพื่อให้ตะกอนนมในกล่องเข้ากันกับน้ำนม - หากเขย่ากล่องนมแล้วมีเสียงเหมือนมีก้อนอะไรอยู่ในกล่อง หรือเมื่อเทนมใส่แก้วแล้วรู้สึกว่ากล่องนมยูเอชทียังหนักเหมือนมีอะไรนอนก้นกล่องอยู่ ให้ลองตัดกล่องเพื่อดูด้านใน หากพบว่ามีก้อนวุ้น เศษข้นเหนียว มีเศษสิ่งสกปรก หรือมีวัตถุต้องสงสัยว่าเป็นอันตรายต่อสุขภาพก็ควรหยุดดื่มนมก่อน รวมถึงนมในชุดเดียวกันที่ซื้อมานั้นด้วยและร้องเรียนไปยังผู้ผลิตเพื่อให้มีการตรวจสอบ

ทำไมนมกล่องยูเอชทีถึงบวม เสีย ทั้งที่ยังไม่หมดอายุ ในกระบวนการผลิตนมกล่องยูเอชที มีการใช้อุณหภูมิสูงในการฆ่าเชื้อให้หมดสิ้นและระยะเวลาการฆ่าเชื้อที่สั้นมากนมยูเอชทีจึงสามารถทรงคุณค่าทางอาหารสีกลิ่นและรสในน้ำนม ดังนั้นการที่นมเสียหรือมีกล่องบวมมักไม่ได้เกิดจากเชื้อจุลินทรีย์ในน้ำนม แต่สาเหตุส่วนใหญ่จะเกิดจากความผิดปกติของบรรจุภัณฑ์ ซึ่งแม้จะผนึกกันถึง 6 ชั้นแต่ก็ทนต่อแรงกดทับหรือแรงกระแทกได้ไม่มากนัก หากเกิดแรงกดทับหรือการกระแทกรุนแรงอาจทําให้เกิดรอยรั่วของบรรจุภัณฑ์ในขนาดต่างๆ กันจากรอยรั่วขนาดเล็กจนไม่สามารถสังเกตเห็นได้ไปจนถึงรอยรั่วขนาดใหญ่จนแยกออกจากกัน โดยเฉพาะบริเวณมุมกล่อง หากรอยรั่วของกล่องนมนี้ลึกเข้าไปในชั้นที่ 5 ของกล่องน้ำนมก็จะยังไม่ไหลซึมออกมานอกกล่อง แต่จะทําให้อากาศด้านนอกกล่องสามารถซึมผ่านเข้ามาได้ และเป็นตัวนําจุลินทรีย์เข้าไปภายในกล่องนม ซึ่งเป็นสาเหตุทําให้นมบูดเสียก่อนวันหมดอายุ

ถ้านมถูกเก็บต่อไปอีกระยะเวลาหนึ่ง ปริมาณของจุลินทรีย์จะเพิ่มมากขึ้น รวมทั้งของเสียที่เกิดขึ้นจากการย่อยนมของจุลินทรีย์จะทําให้เกิดก๊าซ อาการบวมของกล่องนมจึงตามมาจนบางครั้งกล่องอาจจะระเบิดออกได้ ซึ่งรอยรั่วประเภทนี้มักมีขนาดเล็กไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่าต้องใช้วิธีการย้อมสีเท่านั้น

รู้แบบนี้แล้ว ต่อไปเวลาเลือก นมยูเอชที ให้ลูก อย่าลืมเอาวิธีเลือก นมยูเอชที ที่เราแนะนำไปใช้กันบ้างนะคะ ลูกๆ จะได้ดื่มนมที่มีประโยชน์และปลอดภัยต่อสุขภาพค่ะ

อ่านข้อมูลเกี่ยวกับนมยูเอชที คุณภาพของนม คุณภาพของกล่องนม การเก็บรักษานมยูเอชที การดื่มนมยูเอชที อาการท้องเสียจากนมเพิ่มเติมได้ที่ >>> คลายข้อสงสัยเรื่อง นอ..มอ..นม โดย สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข

ขอขอบคุณบทความดีดีจาก Momypedia

ภาพประกอบจาก ศูนย์สารนิเทศน์ทางอาหาร สถาบันค้นคว้าและพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหาร หมายเหตุ : ภาพที่ปรากฎเป็นเพียงภาพประกอบบทความเท่านั้น ไม่ได้หมายความถึงผลิตภัณฑ์ที่มีปัญหาแต่อย่างใด

 

ดื่มนม
คลิกดูเรื่องนี้ วิธีเลือก นมยูเอชที นมกล่อง ให้ ลูกดื่ม อย่าง ปลอดภัย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น